Toàn văn phát biểu của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tại Lễ kỷ niệm Ngày thành lập tỉnh Tuyên Quang


BBT xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 180 năm Ngày thành lập tỉnh Tuyên Quang (4-11-1831 – 4-11-2011).

Hôm nay, trong không khí tưng bừng của ngày hội, Đảng bộ, quân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang long trọng kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng và thân ái gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với cách mạng cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Tuyên Quang là vùng đất giàu truyền thống văn hoá, lịch sử, có vị trí chiến lược quan trọng là “phên giậu” của Tổ quốc. Qua quá trình phát triển, với tên gọi, địa giới hành chính khác nhau, nhưng địa danh Tuyên Quang luôn hiện diện là một đơn vị hành chính quan trọng, là vùng đất gốc, có vị trí chiến lược trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nhiều tên đất, tên người của tỉnh đã gắn với những sự kiện trọng đại của dân tộc. Trang vàng lịch sử Việt Nam mãi khắc ghi Tuyên Quang là Thủ đô Khu giải phóng trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, là Thủ đô Kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nơi Trung ương Đảng, Bác Hồ đã ở và làm việc, nơi đã diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại quyết định vận mệnh của dân tộc, góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đã hiến dâng sức người, sức của, ngoan cường chiến đấu bảo vệ vững chắc quê hương, làm tròn nghĩa vụ hậu phương đối với tiền tuyến lớn, góp phần vào chiến thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đất nước hòa bình và bước sang thời kỳ đổi mới, nhân dân Tuyên Quang tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng quý báu, năng động, sáng tạo khơi dậy những tiềm năng, lợi thế, huy động sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và đã giành được thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên sự đổi thay lớn lao trên quê hương cách mạng. Kinh tế của tỉnh có bước phát triển nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; hệ thống cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân các dân tộc không ngừng cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, an sinh xã hội được đảm bảo. Năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng được phát huy. Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai nghiêm túc, không khí phấn khởi và sự đồng thuận trong xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường.

Những thành tựu và đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh Tuyên Quang được Đảng, Nhà nước ta ghi nhận, đánh giá cao bằng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý và đặc biệt tại buổi lễ trọng thể, kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh hôm nay, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, quân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những đóng góp to lớn của Tuyên Quang vàosự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc chúng ta.

Kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh Tuyên Quang, là dịp để chúng ta cùng nhau tự hào ôn lại chặng đường vẻ vang và hào hùng của tỉnh, đồng thời truyền tiếp cho các thế hệ mai sau truyền thống yêu nước nồng nàn; tinh thần đoàn kết, kiên cường, bất khuất trong chiến đấu; cần cù, sáng tạo trong lao động, học tập của các thế hệ người Tuyên Quang, biến niềm tự hào đó thành sức mạnh, thành hành động của mỗi tổ chức Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh; tập trung triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh cần bám sát tình hình thực tiễn để đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển hợp lý cả chiều rộng và chiều sâu; phát triển nông, lâm nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới; tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới.

Cùng với phát triển kinh tế, phải hết sức chăm lo các vấn đề về văn hoá – xã hội, nhất là việc đảm bảo an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; coi trọng phát triển giáo dục – đào tạo, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hoá. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Thường xuyên chăm lo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; củng cố, tăng cường khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, sự đồng thuận trong toàn xã hội, coi đây là yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Với truyền thống 180 năm xây dựng và phát triển, truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng – Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang sẽ đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa tỉnh Tuyên Quang thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển và trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc, cùng cả nước vững bước đi lên trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Chúc Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà tiếp tục có nhiều thành tích mới, xây dựng Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Chúc sức khỏe các đồng chí và các bạn.

Xin trân trọng cảm ơn!


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét