Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm trại giam Phú Sơn 4


Ngày 2/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đi thăm và kiểm tra tình hình công tác, quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn 4, (thuộc Tổng Cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an).

Chủ tịch nước cùng lãnh đạo Bộ Công an và cán bộ trại giam Phú Sơn

Chủ tịch nước cùng lãnh đạo Bộ Công an và cán bộ trại giam Phú Sơn

Trại giam Phú Sơn 4 đóng tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Hiện trại đang quản lý, giáo dục và cải tạo hơn 4.000 phạm nhân là đối tượng hình sự có mức án từ 6 tháng đến chung thân.

Tiền thân là trại giam Sơn Cẩm, Việt Bắc thành lập từ năm 1947, Trại giam Phú Sơn 4 hôm nay đã từng bước được xây dựng, củng cố và phát triển. Với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị qua các thời kỳ, Trại đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đã được giao phó; đã thực hiện tốt việc giáo dục, cảm hóa, trả về cho gia đình và xã hội hàng vạn những người con lầm lỡ, biết sống và làm việc tuân thủ theo pháp luật, biết vượt lên trên số phận để lại cuộc đời, hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích…

Với những thành tích đã đạt được trong công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân qua các thời kỳ, Trại Phú Sơn 4 đã trở thành một minh chứng sinh động về chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta. Trại đã được Đảng, Nhà nước và các bộ ngành tặng nhiều phần thưởng cao quí với 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (1985, 1996); Đảng bộ cơ sở Trại giam Phú Sơn 4 liên tục nhiều năm được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đơn vị nhiều năm đạt danh hiệu đơn vị thi đua quyết thắng của Bộ Công an; nhiều lần được nhận được nhận Bằng khen và cờ Thi đua xuất sắc của Bộ Công an,Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam…

Kiểm tra tình hình công tác, quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã xuống nơi sinh hoạt, bệnh xá, khu học nghề… của các phạm nhân đang chấp hành án phạt. Chủ tịch nước đã thân mật chuyện trò và động viên phạm nhân cố gắng cải tạo tốt để được hưởng chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, sớm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội…

Phát biểu với các cán bộ, chiến sĩ của Trại giam Phú Sơn 4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những thành tích của đơn vị đã đạt được trong thời gian qua; nhất là cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã có nhiều quyết tâm, nỗ lực và cố gắng vượt qua mọi khó khăn với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ trại giam Phú Sơn 4 có nhiều sáng kiến làm tốt công tác quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân, giúp họ bớt căng thẳng về tâm lý, xóa mặc cảm về quá khứ tội lỗi, tin vào chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước mà yên tâm cải tạo tiến bộ để sớm hoàn lương.

Qua phân loại 9 tháng năm 2011, số phạm nhân cải tạo khá và tốt đạt từ 80-85%. Số phạm nhân được xét tha, xét giảm ngày càng nhiều. Đặc biệt năm 2011, đã có 279 phạm nhân trại Phú Sơn 4 đã được Chủ tịch nước Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn và hàng nghìn lượt phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ quản lý trại giam và đề nghị các Bộ, ngành, địa phương quan tâm giải quyết, nhất là về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trại giam, thực hiện chính sách đãi ngộ với cán bộ, chiến sĩ…

Chủ tịch nước yêu cầu, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, lực lượng Công an nhân dân, trong đó có cán bộ, chiến sĩ trại giam Phú Sơn 4 cần đóng góp tích cực, hiệu quả nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn cán bộ, chiến sĩ trại giam Phú Sơn 4 phát huy truyền thống đơn vị 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nỗ lực, cố gắng hơn nữa, lập nhiều thành tích trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Bộ Công an giao phó.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng quà cho những cán bộ, chiến sĩ của Trại giam Phú Sơn có nhiều thành tích trong công tác. Chủ tịch nước cũng đã trồng cây lưu niệm tại Trại.

Trọng Hậu (Theo ĐCS)


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét