Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai


Trong chuyến công tác tại Tây Nguyên, sáng 16/10, ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, đồng chí K’Sor Phước, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội, Ban chỉ đạo Tây Nguyên thăm, tiếp xúc cử tri tại xã A Tức, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai.

Trước khi tiếp xúc cử tri tại UBND xã A Tức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng đoàn công tác đến thăm gia đình bà Plới và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu ở làng Di-rông.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trò chuyện thân mật với đồng bào dân tộc xã Adơk, Gia Lai

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trò chuyện thân mật với đồng bào dân tộc xã Adơk, Gia Lai

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thăm hỏi đời sống, sản xuất của bà con dân tộc Bana, vui mừng khi thấy đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, bà con đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, dự án trồng cao su tiểu điền hơn 160 ha đã đến kỳ thu hoạch giúp người dân có thêm thu nhập; bên cạnh đó, Nông trường cao su Tân Lập còn nhận 100 lao động của làng vào làm công nhân, thu nhập từ 5-6 triệu đồng mỗi tháng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã căn dặn bà con đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế để cuộc sống ngày càng ổn định hơn.

Xã A Tức có 95% dân số là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là Bana và Gia-rai. Đây là một trong những địa phương có phong trào sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh của huyện, ngoài lúa, hoa màu các loại, cà phê và cao su là hai cây trồng chủ lực của xã. Hệ thống cơ sở hạ tầng: điện chiếu sáng, trường học, trạm y tế, đường giao thông đã được đầu tư.

Xã A Tức từng là điểm nóng về an ninh chính trị, liên tục trong nhiều năm, huyện Đắc Đoa phải tăng cường cán bộ chủ chốt, đến nay, đã chủ động được cán bộ; bộ máy hành chính được quan tâm củng cố, đào tạo và đã hoạt động có hiệu quả, góp phần bảo đảm sự ổn định và phát triển của địa phương trong những năm gần đây.

Thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, chính quyền địa phương đã lồng ghép các chương trình, đầu tư các công trình phúc lợi xã hội, tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; phân công đảng viên phụ trách, giúp các hộ nghèo thoát nghèo. Các chương trình: định canh định cư, 134, 135, 168 đã phát huy hiệu quả, xuất hiện những mô hình đồng bào dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi. Tuy vậy, nhìn tổng thể thì đời sống của bà con vẫn còn khó khăn, toàn xã còn hơn 580 hộ nghèo, chiếm gần một nửa dân số.

Tiếp xúc cử tri với 4 xã: A Tức, Glar, Ia Băng, Ia Pết của huyện Đắc Đoa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nghe cử tri kiến nghị các vấn đề về hỗ trợ vốn sản xuất, xây dựng đường giao thông nông thôn, phụ cấp cho cán bộ thôn, điện sinh hoạt, bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số.

Chủ tịch Quốc hội đã ân cần hỏi thăm tình hình sản xuất, cách thức để thoát nghèo, vấn đề giáo dục, chăm lo sức khỏe cho người dân, vấn đề sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số trong bộ máy chính quyền, đoàn thể của địa phương. Khi được hỏi về kế hoạch giảm nghèo, ông Y Mưn, Bí thư Đảng ủy xã A Tức cho biết: Cùng với sản xuất nông nghiệp, người dân còn được học nghề ngắn hạn để phục vụ sản xuất tốt hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã biểu dương bà con dân tộc Bana của huyện Đắk Đoa tích cực tham gia cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 13 vừa qua. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm, bà con nên phát huy tinh thần đó trên nhiều lĩnh vực khác. Bà con đã đoàn kết giúp nhau làm ăn, hệ thống chính trị, các đoàn thể được xây dựng khá tốt. Đây là nền tảng tốt để bà con tích cực xây dựng nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng tốt sẽ tạo bộ mặt nông thôn mới cho xã ngày càng đẹp hơn, người dân được chăm sóc sức khỏe, được học hành thuận lợi, đời sống kinh tế ngày càng khá hơn. Xã A Tức đất đai không nhiều nên phải có hướng chuyển đổi ngành nghề khác, như: phát triển chăn nuôi, làm nghề dịch vụ.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng: Nông thôn mới thì người dân phải có đời sống văn hóa tốt, đời sống tinh thần tốt, cho nên phải có điểm sinh hoạt văn hóa trong từng thôn làng để mọi giới, mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi được sinh hoạt văn hóa thể thao. Bà con phải biết lựa chọn những phong tục, tập quán của đồng bào lâu đời để phát huy, đồng thời, tiếp thu những văn hóa mới để đời sống tinh thần ngày càng phong phú hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý: Hệ thống chính trị ở cơ sở phải vững mạnh, thể hiện ở lòng dân tin tưởng, gửi gắm ở cán bộ. Cho nên phải có hệ thống đội ngũ cán bộ cả dân cử, cả chính quyền hết lòng vì dân và phải đủ năng lực để lãnh đạo, làm tốt chức trách của mình. Để có được đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên thì công tác giáo dục, tạo nguồn phải được quan tâm hàng đầu.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn bà con đồng bào Bana động viên con cháu đi học để xây dựng gia đình mình, thôn làng mình ngày càng giàu đẹp; đồng thời, hứa sẽ làm hết sức mình với trách nhiệm cao nhất để chăm lo cho cuộc sống của người dân, những người đã bầu ra Quốc hội, tin tưởng, gửi gắm niềm tin vào những đại biểu được bầu.

** Chiều 16/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đi tiếp xúc cử tri tại xã Ia Phí, huyện Chư Pah.

Cũng như ở xã A Dưk, huyện Đắc Đoa, khi tiếp xúc cử tri tại xã Ia Phí, huyện Chư Păh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thăm hỏi ân cần cuộc sống, sinh hoạt của đông đảo bà con dân tộc Jarai và công nhân là người dân tộc tại chỗ đang làm việc tại Công ty cao su Chư Păh. Chủ tịch Quốc hội vui mừng khi đời sống của bà con khi vào làm công nhân ở đây đã được nâng lên rất nhiều so với trước và đề nghị tỉnh Gia Lai mở rộng mô hình công nhân làm cao su, cà phê như ở đây để giúp dân ổn định sản xuất và đời sống. Sau khi nghe ý kiến cử tri tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu hoan nghênh và chúc mừng cán bộ, nhân dân các dân tộc xã Ia Phí nói riêng và huyện Chư Păh đã xây dựng được mô hình làm ăn mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, trên đà phát triển này, xã Ia Phí cần phải nhanh chóng triển khai các bước để xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Chúng ta phải có hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh ở cán bộ và lòng dân. Người dân phải tin tưởng vào cán bộ các cấp thì đội ngũ cán bộ đó mới mạnh…100% bà con đi bầu có nghĩa là 100% bà con có trách nhiệm và tin tưởng, gửi gắm lá phiếu cho Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp… Do vậy, chúng ta phải có đội ngũ cán bộ, cả hệ thống chính trị, cả dân, cả chính quyền, tất cả đoàn thể hết lòng vì dân thì chúng ta mới giữ chắc được bờ cõi của tổ quốc, độc lập dân tộc và sẽ giữ chắc được tình hình an ninh, đẩy lùi được tệ nạn xã hội”.

Cuối giờ chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đến thăm cán bộ công nhân viên Công ty Cao su Chư Păh – đơn vị anh hùng thời kỳ đổi mới và điểm sáng của Tập đoàn Cao su Việt Nam trong sản xuất kinh doanh cũng như tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập đời sống cho đồng bào dân tộc tại chỗ./.

Bích Tâm -Sông Thao (Theo VOV)


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét