Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Philippines


Sáng 28/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Tuvera Gazmin.

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp trong hợp tác quốc phòng hai nước; đánh giá cao việc hai nước vừa ký Bản ghi nhớ về Tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa Hải quân Nhân dân Việt Nam và Hải quân Philippines cũng như Thỏa thuận hợp tác về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Philippines.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Philipin Voltaire Gazmin đến chào Chủ tịch nước

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Philipin Voltaire Gazmin đến chào Chủ tịch nước

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn quốc phòng các cấp và giao lưu quân nhân nhằm thắt chặt sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau. Ngoài ra, hai bên cũng cần tiếp tục chia sẻ thông tin và phối hợp với các thành viên khác trong ASEAN để bảo đảm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại biển Đông; giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); đồng thời, hai bên cũng mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực an ninh phi truyền thống.

Hai bên khẳng định sẽ tích cực hợp tác tại các diễn đàn an ninh khu vực, trong đó có Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) vào tháng 11 tới.

Tại các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp, Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu mà các tập đoàn đã đạt được, đặc biệt là việc vượt qua những thách thức của khủng hoảng kinh tế để vươn lên trở thành những tập đoàn hàng đầu ở Đông Nam Á nói riêng, châu Á nói chung.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp của Philippines, đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các tập đoàn của Philippines tiếp tục duy trì và mở rộng đầu tư ở Việt Nam với cam kết bảo vệ môi trường, tạo thêm công ăn việc làm cho lao động sở tại; đồng thời phát huy vai trò là những nhà đầu tư tiên phong để tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội đầu tư lẫn nhau, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ đầu tư hai nước nói riêng và quan hệ hợp tác song phương nói chung.

Trước đó, Chủ tịch nước đã tiếp đại diện một số tập đoàn hàng đầu ở Philippines như Tập đoàn Liwayway, Tập đoàn Jolibee, Hãng hàng không Philippines Airlines và Tập đoàn UniLab chuyên cung cấp dược, mỹ phẩm ở khu vực Đông Nam Á và chủ thương hiệu Oishi.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, lưu học sinh và cộng đồng người Việt Nam tại Philipin

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, lưu học sinh và cộng đồng người Việt Nam tại Philipin

Cũng trong sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống tại Philippines.

Chủ tịch nước đã thông báo một số nét chính về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của Việt Nam; những chủ trương lớn của Đảng và chính sách của Nhà nước trong thời gian gần đây; đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán trong việc triển khai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; biểu dương Đại sứ Việt Nam tại Philippines nói riêng và Đại sứ quán nói chung đã tích cực phối hợp với chính quyền sở tại giải quyết tốt các trường hợp ngư dân ta bị bắt giữ do xâm nhập và đánh bắt thủy sản không phép tại Philippines.

Chủ tịch nước cũng căn dặn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán phấn đấu hết mình trong công tác và học tập, tiếp tục góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước; khẳng định cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Philippines là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam và mong bà con tiếp tục ổn định cuộc sống, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, tích cực hòa nhập vào xã hội sở tại, đồng thời giữ gìn, phát huy truyền thống, bản sắc dân tộc, luôn hướng về quê hương, Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Philipin Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Philipin Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đã rời Philippines, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét