Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Đại sứ Nhật Bản


Chiều 19/10, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki.

Tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, trong nhiệm kỳ của mình, Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục góp phần thiết thực vào việc tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản.

Chủ tịch Quốc hội cũng cảm ơn và đánh giá cao việc Chính phủ Nhật Bản tiếp tục dành ODA ở mức cao cho Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp phụ trợ, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki.

Bày tỏ sự thông cảm sâu sắc với những mất mát to lớn mà nhân dân Nhật Bản phải gánh chịu trong thảm hoạ động đất, sóng thần vừa qua, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, nhân dân Nhật Bản sẽ vượt qua khó khăn, sớm ổn định và đưa đất nước Nhật Bản tiếp tục phát triển.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước cần mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng như quốc phòng, an ninh; khai thác, bảo vệ tài nguyên biển, đảo vì hoà bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Về những vấn đề hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân; đường sắt cao tốc; khai thác đất hiếm, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đề nghị hai bên cần có nhiều giải pháp trên tinh thần đảm bảo an toàn, hiệu quả cao nhất. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao nỗ lực xử lý sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 tại Nhật Bản; cho rằng đây cũng là bài học lớn trong việc hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Khẳng định quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước Việt-Nhật là một trong các trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong thời gian tới.

Đại sứ Yasuaki Tanizaki trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của người dân Việt Nam đã chia sẻ với các nạn nhân trong thảm hoạ động đất và sóng thần ở Nhật Bản; vui mừng vì Quan hệ Nhật Bản với Việt Nam đang tiến triển rất tốt đẹp trên tinh thần đối tác chiến lược, trong đó có có hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Đại sứ Yasuaki Tanizaki khẳng định Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình trở thành quốc gia công nghiệp vào năm 2020. Nhật Bản luôn duy trì quan điểm coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam trong đó có các hoạt động hợp tác giữa hai Quốc hội hai nước.

Đại sứ Yasuaki Tanizaki cho biết Nhật Bản mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hạt nhân và sẽ sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm từ việc xử lý sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 và đưa ra những biện pháp đảm bảo an toàn trong lĩnh vực này. Đối với dự án đường sắt cao tốc, JICA đang tiến hành nghiên cứu tiền khả thi và sẽ trình để Quốc hội và Chính phủ xem xét, lựa chọn.

(Vietnam+)


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét