Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham dự AIPA-32


Sáng 20-9, Đại hội đồng lần thứ 32 Hội đồng liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA-32) đã được khai mạc trọng thể tại  Cung Hòa bình (thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Cam-pu-chia). Nghi lễ Đại hội được tổ chức trang trọng.

Trưởng đoàn các nước tham dự AIPA-32 chụp ảnh lưu niệm

Trưởng đoàn các nước tham dự AIPA-32 chụp ảnh lưu niệm

Mở đầu là bài hát chính thức của AIPA. Sau phần ca múa nhạc chào mừng là bài phát biểu chào mừng của Ngài Samdech Akka Moha Thamma Pothisal Chiea Sim,, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia; Ngài Samdech Akka Moha Sena Padei  Tekcho Hun Sen  Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia; Diễn văn Khai mạc của Ngài Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin , Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia và Chủ tịch AIPA.

Lễ Kết nạp Nghị viện Mi-an-ma làm thành viên của AIPA được tổ chức trang trọng theo nghi thức truyền thống. Sau khi Trưởng đoàn các nước thành viên AIPA ký kết vào Nghị quyết kết nạp Nghị viện Mi-an-ma làm thành viên chính thức của AIPA, Chủ tịch Nghị viện Mi-an-ma đã  ký xác thực vào Nghị quyết. Tiếp đó là nghi lễ chuyển Quốc kỳ của Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma từ khu vực cột cờ của các nước Quan sát viên đặc biệt sang khu vực cột cờ của các nước thành viên AIPA; Nghi thức lãnh đạo đoàn Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma tiếp nhận chỗ ngồi trên lễ đài; Diễn văn của Chủ tịch Nghị viện Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma tiếp nhận tư cách thành viên AIPA.

Trưởng đoàn tham dự AIPA cũng có bài phát biểu trong phiên khai mạc. Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự AIPA-32 đã được nhiều đại biểu tham dự Đại hội đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ sự nhất trí với chủ đề của AIPA-32 bàn về “Vai trò của AIPA trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng”. Việc xác định rõ vai trò của AIPA là thể hiện ý thức trách nhiệm cao trước vận hội mới của khu vực, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân ASEAN.

“Quốc hội Việt Nam đánh giá cao kết quả các hoạt động trong khuôn khổ AIPA năm 2011 trên các lĩnh vực Văn hóa – Xã hội được đề cập trong nghị sự AIPA-32 lần này. Đây là những vấn đề gắn trực tiếp với lợi ích của cử tri mà chúng ta đại diện, thể hiện sự tham gia thiết thực của AIPA vào tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng” – Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham dự APIPA-32

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham dự APIPA-32

Đề cập đến chương trình hành động sắp tới của AIPA, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Trong giai đoạn quan trọng này, mỗi Quốc hội thành viên và AIPA cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc bảo đảm thực hiện các định hướng ưu tiên chính của ASEAN. Trước tiên, Nghị viện các nước thành viên AIPA cần chú trọng giám sát việc thực thi hiệu quả các kế hoạch đề ra trong lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN tới năm 2015. AIPA cần tích cực thúc đẩy đối thoại, tăng cường xây dựng lòng tin, phát huy tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các cơ chế, công cụ hợp tác ở khu vực như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước Khu vực phi vũ khí hạt nhân Đông Nam Á (SEANWFZ), Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Quy tắc Hướng dẫn thực hiện DOC, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF)…

Theo chương trình của AIPA-32, chiều 20-9, Trưởng các Đoàn Quan sát viên sẽ Phát biểu ý kiến trong phiên họp toàn thể tại Cung Hoà bình. Tiếp đó các đại biểu sẽ thảo luận thông qua Chương trình hoạt động của các đại biểu tham dự Đại hội đồng AIPA -32; Các nội dung Nghị sự của Đại hội đồng AIPA- 32; Các chủ đề đối thoại với các nước Quan sát viên; Thành viên của các Ủy ban của Đại hội đồng AIPA- 32.

Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) thành lập ngày 2-9-1977.

Ngày Quốc hội Việt Nam gia nhập AIPA: 18-9-1995.

Nghị viện thành viên của AIPA hiện nay bao gồm: In-đô-nê-xi-a, Mi-an-ma, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Xin-ga-po, Thái Lan, Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Bru-nây.

Các nước Quan sát viên bao gồm: Ô-xtrây-li-a, Ca-na-đa, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nghị viện Châu Âu, Niu Di-lân, Pa-pua Niu Ghi-nê, Nga, Ấn Độ.

Đỗ Phú Thọ (Theo QDND)

 

 


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét