Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tiếp xúc cử tri tại Hà Tĩnh

Trong hai ngày 2 và 3-5, tại tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng và Ðoàn đại biểu QH tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri, lắng nghe nguyện vọng, ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ ba, QH Khóa XIII. Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đại diện Văn phòng QH và một số Ủy ban của QH; một số ban, ngành trong tỉnh.


Tại cuộc tiếp xúc cử tri tại xã Trung Lễ, huyện Ðức Thọ, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong Ðoàn đã gặp gỡ, lắng nghe nhiều ý kiến về vấn đề hiện nay đang được nhân dân quan tâm trong lĩnh vực giáo dục  và đào tạo. Trong không khí trao đổi thẳng thắn và trên tinh thần xây dựng, nhiều cử tri là các nhà quản lý, thầy giáo, cô giáo các trường huyện Ðức Thọ đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Một số cử tri cho rằng, việc mở các trường đại học, cao đẳng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước thời gian qua thiếu quy hoạch cho nên chất lượng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đầu tư nguồn lực hạn chế. Có ý kiến đề nghị, khi tuyển sinh vào các trường đại học sư phạm cần có chính sách, có cơ chế để thu hút sinh viên giỏi vào ngành và đãi ngộ nhà giáo tốt hơn; việc mở trường chuyên, lớp chọn ở bậc THPT cần phải có cách làm phù hợp. Trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình dạy học vừa qua thiếu ổn định, nặng lý thuyết, ít thực hành, gây lãng phí nguồn lực không cần thiết... Cần quan tâm hơn nữa về cơ chế đối với đội ngũ giáo viên bậc mầm non, tạo điều kiện cho sinh viên nghèo...

Phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng vui mừng và biểu dương những thành tích trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, sự nghiệp giáo dục tại địa phương của xã Trung Lễ, huyện Ðức Thọ trong thời gian qua. Tiếp nối truyền thống hiếu học qua nhiều thời kỳ, nhiều năm qua ngành giáo dục và đào tạo của huyện đã nỗ lực cố gắng, đạt nhiều thành tích cao. Trong năm học 2010 - 2011 có thêm năm trường trong huyện đạt chuẩn quốc gia; có 325 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; hơn 1.000 em đỗ đại học và cao đẳng.  Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trung Lễ, huyện Ðức Thọ đang quyết tâm đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM); 15 xã đăng ký phấn đấu hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM về đích trước năm 2015.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn nước nhà dựa trên nền tảng giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, thực trạng giáo dục và đào tạo hiện nay vẫn chưa thật tốt, từ vấn đề đào tạo đội ngũ giáo viên, đến giáo trình, phương pháp giảng dạy, chế độ chính sách đối với nhà giáo. Qua tiếp xúc cử tri, lắng nghe ý kiến của nhân dân, các đại biểu QH cần nhìn thẳng vào thực trạng, rút ra kinh nghiệm khắc phục những yếu kém, bất cập vừa qua. Qua đó tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chính sách, pháp luật nhằm đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà, bảo đảm có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới của tiến trình CNH, HÐH đất nước và trong quá trình hội nhập.

Tới thăm cơ sở đào tạo, gặp gỡ các thầy giáo, cô giáo tại Trường trung cấp nghề Hà Tĩnh và tiếp xúc với các cử tri công tác trong ngành giáo dục dạy nghề của tỉnh, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Trong giai đoạn phát triển mới, đất nước đang có nhu cầu rất lớn về việc thu hút nguồn nhân lực. Tuy nhiên, thực tế những năm vừa qua, công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Trách nhiệm đặt ra đối với ngành giáo dục cả nước là hết sức quan trọng nhưng cũng đầy vinh quang, đào tạo những thế hệ lao động đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của đất nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Ðoàn đại biểu QH tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tổng hợp, ghi nhận các ý kiến đóng góp, tổng hợp, đánh giá riêng về lĩnh vực đào tạo nghề, từ đó đặt ra các giải pháp, thực hiện bằng được mục tiêu đề ra. Tỉnh cần lưu ý mở rộng mô hình đào tạo, đa dạng hóa phương pháp giảng dạy, đổi mới giáo trình, chương trình... Việc đầu tư  dạy nghề cũng phải có trọng tâm, trọng điểm, mô hình đào tạo theo hướng tự chủ, năng động, tránh dàn trải, cào bằng.

Trong chuyến công tác hai ngày tại tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và Ðoàn đại biểu QH tỉnh Hà Tĩnh đã đến kiểm tra việc xây dựng và tiến độ một số dự án lớn thuộc Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng, đến thị sát các điểm thi công, thăm hỏi người lao động và lắng nghe ý kiến đề xuất của các nhà đầu tư tại KKT. Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các nhà đầu tư, cán bộ, kỹ sư, người lao động tại công trường trong việc bảo đảm tiến độ cũng như quyết tâm của các chủ đầu tư trong xây dựng KKT Vũng Áng và các dự án trọng điểm của KKT.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các nhà đầu tư, Ban quản lý KKT, chính quyền địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp, chủ động có giải pháp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu sớm đưa toàn bộ công trình đi vào hoạt động, góp phần quan trọng đưa KKT Vũng Áng sớm trở thành KKT trọng điểm của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến trình CNH, HÐH đất nước.

Theo Chinhphu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét