Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khảo sát tại Khu kinh tế Vũng Áng

Sáng 2/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đi thăm và kiểm tra, giám sát tình hình xây dựng, phát triển Khu kinh tế Vũng Áng trên địa bàn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh nhằm kiểm tra tiến độ thi công, phối hợp giải quyết những khó khăn của các nhà đầu tư.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trực tiếp đi thăm và khảo sát thực tế về tình hình xây dựng và phát triển Khu kinh tế Vũng Áng; thăm cán bộ, công nhân trong và ngoài nước đang triển khai xây dựng Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương và Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng được biết, cho đến nay, sau 6 năm thành lập, Khu kinh tế Vũng Áng đã có 153 doanh nghiệp, dự án được cấp Giấy chứng nhân đầu tư, với tổng số vốn đầu tư  hơn 16 tỷ USD. Hầu hết các dự án đáng đực triển khai đúng tiến độ. Một số dự án đầu tư đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Riêng các dự án lớn, trọng điểm đang tích cực triển khai và đảm bảo tiến độ cam kết ban đầu.

Về công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng cũng đã được triển khai đồng bộ và quyết liệt; tuy còn nhiều khó khăn nhưng cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu ban đầu về giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc… cho các nhà đầu tư. Hiện, Khu kinh tế có hơn 7000 công nhân lao động thực hiện các gói thầu của các nhà đầu tư, với mức thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng.

Riêng dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa có tổng vốn đầu tư 7,8 tỷ USD, hiện đang được triển khai tích cực, với hàng loạt hạng mục đầu tư như; san lấp mặt bằng 1000 ha, thi công tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện công suất 150 MW, thi công lò cao Nhà máy luyện thép, công trình cảng biển và Khu hành chính… với tổng vốn xây dựng gần 2 tỷ USD; để phấn đấu đến năm 2014, sẽ đi vào sản xuất Nhà máy cán kéo thép, công suất 7,5 triệu tấn/năm.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, công suất 1.200 MW, do Tập đoàn dầu khí Việt Nam đầu tư với tổng vốn 1,6 tỷ USD cũng đang được triển khai nhanh, để phấn đấu vào tháng 12 năm nay sẽ phát điện tổ máy số 1, công suất 600 MW.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh và Ban Quản lý dự án Khu kinh tế Vũng Áng đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã lắng nghe và ghi nhận những kiến nghị của Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng và các nhà đầu tư tại đây, kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ về một số vướng mắc giữa các văn bản pháp luật liên quan đến Khu kinh tế nằm trên địa bàn xa trung tâm; về chính sách ưu đãi phù hợp để khuyến khích các nhà đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch và nhiều vấn đề liên quan đến xây dựng kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho vùng di dân thuộc dự án Formosa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Vũng Áng là Khu kinh tế trong điểm của khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Bởi vậy, Quốc hội và Chính phủ luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để xây dựng và phát triển Khu kinh tế theo tiến trình đổi mới đất nước.

Bởi vậy, tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh và Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn các công việc cần thiết để giúp các nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ các dự án để sớm hoàn thành và đi vào sản xuất.

Trước mắt, cần tháo gỡ ngay những vướng mắc đang gây khó khăn cho các nhà đầu tư về xây dựng đập nước và lắp đặt mạng lưới điện hạ thế để cung cấp đủ điện và nước cho sinh hoạt và sản xuất tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Sông Thao

0 nhận xét:

Đăng nhận xét