Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp xúc cử tri huyện Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh

Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIII, ngày 25/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri huyện Vũ Quang – một huyện miền núi nghèo nhất tỉnh Hà Tĩnh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong nỗ lực xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội.


Được thành lập từ 12 xã khó khăn nhất của 3 huyện Hương Khê, Đức Thọ và Hương Sơn tách ra, Vũ Quang có kết cấu hạ tầng còn ở mức thấp, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Nền kinh tế huyện còn nhỏ bé, sản xuất hàng hóa phát triển chậm, nền kinh tế chủ yếu là tự cung, tự cấp.

Tính đến đầu năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của huyện vẫn còn chiếm 45,85%, cách xa so với mặt bằng chung của cả nước.

Góp ý với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cử tri huyện Vũ Quang kiến nghị Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan áp dụng cơ chế chính sách đặc thù đối với huyện nghèo; hỗ trợ Vũ Quang đẩy nhanh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy tiến độ công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân trong huyện.

Cử tri trong huyện kiến nghị các cơ quan Trung ương quan tâm, đầu tư hỗ trợ một số công trình thiết yếu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu như kè chống sạt lở bờ sông; nhà vượt lũ, trạm y tế vượt lũ, đường cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ…

Lắng nghe ý kiến của cử tri trong huyện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Quốc hội đang nỗ lực đổi mới trong từng hoạt động tiếp xúc cử tri; giám sát tối cao; hoạt động chất vấn; công tác xây dựng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị mỗi đại biểu Quốc hội cần tự đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với cử tri; gắn với đời sống, sinh hoạt, công việc của người dân theo mọi tầng lớp, lứa tuổi, ngành nghề để tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc và nguyện vọng của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Hội đồng nhân dân các cấp cũng cần tự đổi mới hoạt động của mình theo hướng hiệu quả, thiết thực hơn; gắn với các buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của chính quyền, nhân dân huyện Vũ Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh để đạt kết quả tốt hơn trong công tác xóa đói, giảm nghèo, huyện cần tập trung nâng cao năng suất, thâm canh thêm giống, cây trồng, trồng rừng và chăn nuôi.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền huyện cần có biện pháp căn cơ, lâu dài đó là ưu tiên đào tạo, nhất là đào tạo nghề.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; đồng thời tiếp thu những kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh nhằm duy trì, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh.

Đại diện các cử tri Hà Tĩnh hoan nghênh tinh thần làm việc trách nhiệm, tích cực của các đại biểu Quốc hội đối với công tác lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và đặc biệt là những đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, vị trí cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, kéo gần hơn khoảng cách giữa Quốc hội với cử tri.

Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ băn khoăn về những sai phạm của một số tập đoàn kinh tế lớn; tình trạng người nước ngoài thu mua nông sản, dược liệu quý hiếm tại một số địa phương trong nước; thực trạng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn chưa hiệu quả…

Đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Hà Tĩnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét tăng mức đầu tư cho chương trình xây dựng nông nghiệp, nông thôn; đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tiếp tục nghiên cứu giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn; có chính sách ưu tiên đảm bảo quyền lợi cho công nhân, người lao động; tăng cường công tác quản lý cán bộ; ngăn ngừa lãng phí, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Tiếp thu và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ Đảng, Nhà nước chủ trương tăng gấp đôi đầu tư so với 5 năm trước trong phát triển nông nghiệp, nông thôn; đảm bảo cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng đường xá, viễn thông, internet; hỗ trợ cây giống, con giống, phân bón, thuốc trừ sâu; cải tiến công nghệ nông nghiệp; hỗ trợ thị trường cho bà con.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên xây dựng, phát triển nông thôn là quá trình lâu dài, phải làm trong nhiều năm thậm chí hàng chục năm và làm liên tục để không ngừng đưa nông thôn ngày một phát triển; kéo giảm khoảng cách giàu nghèo.

Kỳ họp thứ 3 vừa qua, Quốc hội đã tiến hành giám sát đối với hoạt động đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, đảm bảo cho việc đầu tư đúng đối tượng, được triển khai hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang rất khó khăn, dẫn đến nhiều doanh nghiệp trong nước lâm vào tình trạng khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp đã phá sản, Quốc hội và Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình hiện nay, nhất là giải pháp về thuế, cơ cấu nợ ngân hàng; hỗ trợ về hạ tầng.

Về vấn đề đất đai, Chủ tịch Quốc hội cho biết Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, Quốc hội đã yêu cầu đến năm 2013 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Quốc hội cũng đã giao nhiệm vụ cho Chính phủ khẩn trương trình dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, giải quyết cho được những vướng mắc về cơ chế, chính sách, để Quốc hội thảo luận, cho ý kiến.

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước coi đây là nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt và đã ban hành nhiều chính sách chỉ đạo công tác này.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn cử tri tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ, tham gia cùng Đảng, Nhà nước đưa công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí ngày càng đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Theo TTXVN

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

TÔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHƯNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
Bao gio vu an nay duoc dua ra xet su ?

Đăng nhận xét