Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tham dự Chương trình giao lưu văn hóa hướng về đoàn kết Việt Nam-Lào

Tiếp tục khẳng định mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai nước, tối 24/4, chương trình giao lưu văn hóa đặc biệt với chủ đề “Hướng về cội nguồn tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào” đã được tổ chức tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.


Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Quốc gia Lào.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã tới dự và chia vui cùng đông đảo nhân dân hai nước trong Đêm hội văn hóa đoàn kết hữu nghị đặc biệt này.

Trong không khí thắm tình đồng chí, anh em, phát biểu tại Đêm hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị, truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam đã có từ hàng ngàn năm nay; đặc biệt là cùng các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan dày công vun đắp đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển sâu sắc, toàn diện.


Trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt, đầy hy sinh, gian khổ; tình hữu nghị đặc biệt ấy đã trở thành sức mạnh kỳ diệu đưa tới những thắng lợi vĩ đại của hai nước Việt Nam và Lào trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và sự nghiệp đổi mới xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh, phồn vinh. Mối quan hệ đó ngày càng phát triển và vươn lên tầm cao mới, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ tin tưởng, sự thành công của Đêm giao lưu sẽ là mốc son đánh dấu sự hợp tác toàn diện giữa hai nước trong Năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Lào.

Vui mừng được tham dự Đêm giao thắm tình hữu nghị đặc biệt này, thay mặt Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou trân trọng gửi đến các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam những tình cảm tốt đẹp nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em. Chủ tịch Pany Yathotou cho rằng, Đêm hội này sẽ là dịp để các đại biểu Quốc hội và nhân dân hai nước giao lưu, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; góp phần vun đắp vào tình hữu nghị hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cũng bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ hữu nghị, đoàn kết hai nước Lào - Việt Nam sẽ không ngừng phát triển tốt đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Trong Đêm hội, để hiểu thêm về tình cảm gắn bó giữa hai dân tộc, khán giả được gặp gỡ và giao lưu với ông Samane Vignaket, nguyên Chủ tịch Quốc hội Lào; ông Huỳnh Đắc Hương, nguyên Tư lệnh quân tình nguyện Việt Nam tại Lào. Khán giả cũng đã được nghe lại những câu chuyện xúc động về sự gắn bó mật thiết của nhân dân Lào và Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Đồng thời các khách mời cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối nhân dân hai nước anh em, luôn dành sự ủng hộ giúp đỡ quý báu, to lớn và kịp thời đối với cách mạng Lào và Việt Nam; mong muốn tiếp tục gìn giữ và vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt này mãi mãi trường tồn cùng nhân dân hai nước.


Cùng với các tiết mục giao lưu khách mời, xen kẽ với những phóng sự tổng hợp về lịch sử quan hệ Việt Nam-Lào; quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước; kết quả Hội nghị giữa Quốc hội hai nước tại Sơn La, đêm hội đã làm sâu đậm thêm tình nghĩa thủy chung, gắn bó keo sơn giữa hai nước, hai dân tộc. Đặc biệt, khán giả còn được chứng kiến không khí vui mừng phấn khởi của bà con bản Lao Khô, xã Phiềng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trong ngày được công nhận là một địa danh lịch sử cách mạng của hai nước Việt-Lào qua phóng sự về bản Lao Khô và Xiềng Vang.

Qua một số phóng sự, khán giả còn thấy được mối quan hệ tình cảm sâu đậm, đoàn kết đặc biệt, gắn bó thủy chung giữa hai nước luôn được thể hiện giản dị, hàng ngày trong mối quan hệ giữa nhân dân hai nước ở các bản làng biên giới. Đó chính là sự sẻ chia niềm vui cũng như những khó khăn để góp phần giữ vững an ninh vùng biên, giúp bà con hai nước yên tâm đoàn kết làm ăn sinh sống.

Trong chương trình giao lưu còn có nhiều tiết mục nghệ thuật do các đoàn nghệ thuật hai nước, các nghệ nhân và lưu học sinh Lào biểu diễn góp phần làm tô thắm thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân Việt Nam-Lào.

Chương trình giao lưu văn hóa “Hướng về cội nguồn tình đoàn kết đặc biệt Việt-Lào” khép lại với điệu múa xòe, múa lăm vông thắm tình đoàn kết hữu nghị.

TTXVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét