Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 31-3 (tức mồng 10-3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức trang trọng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Ðến dự buổi lễ, có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Ðảm; lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cùng đại biểu các ban, ngành ở trung ương, địa phương và đông đảo nhân dân địa phương và các tỉnh, thành phố trong cả nước.


Ðúng 7 giờ, đoàn hành lễ từ sân trung tâm Lễ hội lên Ðền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh uy nghiêm, ngút ngàn linh khí. Ði đầu đoàn hành lễ là các chiến sĩ Quân đội Nhân dân rước Quốc kỳ, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Ði sau là 14 thiếu nữ mang hương, hoa, lễ vật và 100 nam, nữ thanh niên rước cờ Hội. Lễ vật dâng lên các Vua Hùng gồm hương, hoa, bánh chưng, bánh dày gắn với truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu hiếu thảo và quan niệm Trời tròn - Ðất vuông của cha ông ta.



Ðúng 7 giờ 30 phút, Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng chính thức bắt đầu. Trong không khí trang nghiêm và thành kính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch UBT.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Ðảm; lãnh đạo tỉnh và đại diện các tổ chức, đoàn thể tỉnh Phú Thọ cùng đại biểu các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố tiến hành các nghi lễ dâng hương, hoa, lễ vật, thắp hương tưởng niệm, bày tỏ lòng thành kính, tri ân các vị liệt tổ, liệt tông đã có công khai thiên lập quốc và cầu cho quốc thái dân an, bách gia trăm họ bình yên, đất nước thịnh vượng, trường tồn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc, Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Thìn 2012, đọc Chúc văn tưởng niệm các Vua Hùng, bày tỏ lòng tự hào về truyền thống vẻ vang 4.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; thành kính tưởng nhớ và biết ơn công đức, đồng thời kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước; khẳng định lớp lớp các thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn phát huy khí thế Hùng Vương, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Ðảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng giang sơn đất nước ngày càng hùng mạnh, phồn vinh, góp phần vì hòa bình hữu nghị trên toàn thế giới. Bài Chúc văn cũng thể hiện tâm tư, tình cảm của toàn dân hướng về cội nguồn dân tộc, khích lệ tinh thần yêu nước, yêu chuộng hòa bình, đoàn kết quốc tế; khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Ðảng, sự đoàn kết, gắn bó của cả dân tộc trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng, to đẹp.

Tiếp đó, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cùng đại biểu các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân đã đặt vòng hoa và thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Lăng Hùng Vương. Vòng hoa mang dòng chữ "Ðời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước".

Ngay sau Lễ dâng hương, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cùng các đại biểu đã dâng hoa tại bức Phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Ðại đoàn quân Tiên Phong". Lẵng hoa mang dòng chữ "Mãi mãi ghi sâu và làm theo lời Bác dạy".

* Cùng ngày, tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc (phường Bình Long, quận 9), Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Thìn 2012. Ðến dự, có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy thành phố; các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND, UB MTTQ thành phố Hồ Chí Minh; các lão thành cách mạng, đại diện các sở, ban, ngành, nhân sĩ, trí thức, các vị chức sắc tôn giáo, đại diện Hội Người cao tuổi và đông đảo người dân thành phố. Tự hào về cội nguồn thiêng liêng và đất nước ngàn năm văn hiến, đồng bào thành phố nguyện sống xứng đáng với công ơn dựng nước của các Vua Hùng, tổ tiên và các bậc tiên hiền; tiếp tục giữ gìn và vun bồi truyền thống yêu nước và các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nêu cao ý thức tự lực tự cường, tiếp tục công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

* Sáng 31-3, tại Bảo tàng tỉnh Bình Dương, Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh Bình Dương tổ chức Hội trại Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương với sự tham gia của hơn 20 võ sư, huấn luyện viên và 300 võ sinh. Trước đó, tại Công viên Dĩ An, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Dĩ An phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã cùng các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương với sự tham gia của hơn 1.000 giáo viên, học sinh, đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn, các chức sắc tôn giáo, Hội Người cao tuổi cùng đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

* Chính quyền và nhân dân TP Ðà Nẵng đã làm lễ dâng hương tưởng nhớ công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước tại quận Hải Châu nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ hội đình làng Hải Châu lần thứ tư. Sau lễ dâng hương, chiêm bái tri ân các bậc tiên hiền là hoạt đông văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi mang đậm chất văn hóa tâm linh.

* Tại Ðền tưởng niệm Trường An thuộc xã Ðại Quang, huyện Ðại Lộc (Quảng Nam), chính quyền và nhân dân huyện đã tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với sự tham gia của hàng nghìn cán bộ, nhân dân. Trong niềm xúc động và tự hào, nhân dân huyện Ðại Lộc thành tâm hướng về đất Tổ thiêng liêng, kính cẩn tưởng niệm các Vua Hùng đã khai sáng đất nước Việt Nam; thành kính tri ân tổ tiên, vọng bái, dâng hương các bậc tiền bối hữu công, các anh hùng liệt sĩ.

* Tại Tiền Giang, từ sáng sớm 31-3, tại Nhà văn hóa phường 3, TP Mỹ Tho, đông đảo nhân dân đã đến dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hương tưởng nhớ tổ tiên. Buổi lễ diễn ra với các nghi thức truyền thống và do các cụ cao tuổi tại địa phương thực hiện. Các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thuyết Hùng Vương; bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân. Dịp này, các đoàn thể trong phường còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao.

* Giỗ Tổ Hùng Vương đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre tổ chức sáng 31-3 tại xã Bình Hòa (huyện Giồng Trôm). Lễ Giỗ gồm các nghi thức truyền thống và biểu diễn nghệ thuật đã thu hút hàng nghìn cán bộ và nhân dân địa phương tham dự.

* Ngày 31-3, tỉnh Kiên Giang tổ chức trọng thể lễ dâng hương Quốc Tổ Vua Hùng tại Ðền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở ấp Ðông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp. Hàng nghìn người dân trong tỉnh và các tỉnh bạn đã về dự lễ và dâng cúng nhiều đặc sản địa phương và các phẩm vật tự tay mình làm ra với lòng thành kính hướng về Quốc Tổ Hùng Vương và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước. Trong thời gian diễn ra lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ; thi đấu thể thao, v.v.

* Ngày 31-3, tỉnh Khánh Hòa tổ chức dâng hương; lễ hội tri ân công đức của Ðức Quốc Tổ Hùng Vương tại Ðền Hùng Vương, tọa lạc tại 173 Ngô Gia Tự, phường Tân Lập, TP Nha Trang. Lễ Giổ Tổ Hùng Vương được thực hiện theo nghi thức truyền thống của dân tộc. Ðông đảo nhân dân đã đến dâng hương; bày tỏ lòng tôn kính của mình đối với các Vua Hùng và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa phong phú, thiết thực.

* Nhiều địa phương tỉnh Kon Tum đã tổ chức Lễ Giỗ Tổ theo nghi lễ truyền thống.

Tại đình Lương Khế, ngôi đình cổ nhất ở Kon Tum, hàng nghìn người dân các phường Thắng Lợi, Quyết Thắng và nhân dân trong vùng đã dâng các sản vật lên Quốc Tổ với lòng thành kính. Ở một số khu dân cư, người dân cũng tự nguyện đem lễ vật đến các đình làng, am linh tự để thắp hương tưởng nhớ đến Ðức Quốc Tổ Hùng Vương, các bậc tiên hiền đã có công khai khẩn lập đất, anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước... cầu quốc thái dân an.

* Ngày 31-3, tại đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương, khu du lịch thác Prenn (TP Ðà Lạt), tỉnh Lâm Ðồng tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ. Với sự chủ trì của lãnh đạo Tỉnh ủy, HÐND, UBND. Ðông đảo đại diện các ban, ngành, các tầng lớp nhân dân địa phương và du khách đã tham dự lễ giỗ. Cùng ngày, tại đền thờ Vua Hùng ở phường 6, TP Ðà Lạt, và nhiều đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại các huyện, thị khác của Lâm Ðồng, người dân cũng đã long trọng tổ chức Quốc giỗ với nhiều nghi thức long trọng và các hoạt động văn hóa truyền thống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét