Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Vinashin khởi đầu giai đoạn mới tốt đẹp hơn


Sau một thời gian tích cực đàm phán và nỗ lực triển khai các công việc cần thiết, ngày 12-7, Lễ ký kết Hợp đồng đóng mới tàu chở 6.900 xe ô tô giữa Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu và Tập đoàn Blystad (Vương quốc Nauy) được tiến hành

Dự án đóng mới tàu chở ô tô 6.900 xe là dự án trước đây do Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) và Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu ký kết với Tập đoàn Hoegh Autolines (Vương quốc Nauy). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tập đoàn Vinashin, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu đã gặp khó khăn trong các khâu thiết kế, cung ứng vật tư thiết bị, thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý và thi công sản phẩm lớn và hiện đại như tàu chở 6.900 xe ô tô.

Uỷ viên Bộ Chính Trị, Phó thủ tướng thường trực Chính Phủ Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại lễ ký kết

Uỷ viên Bộ Chính Trị, Phó thủ tướng thường trực Chính Phủ Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại lễ ký kết

Bên cạnh đó, con tàu này được thi công trong bối cảnh thị trường đóng tàu nói chung trên thế giới suy thoái nghiêm trọng, các ngân hàng thắt chặt tín dụng dẫn đến trong quá trình thực hiện Tập đoàn Vinashin và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do vậy dự án phải tạm dừng trong thời gian qua.

Đến dự lễ ký kết, Uỷ viên Bộ Chính Trị, Phó thủ tướng thường trực Chính Phủ Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ: “ Tôi thật sự vui mừng được thay mặt Chính phủ và nhân danh cá nhân có mặt tại đây để cùng với quý vị và các bạn chứng kiến sự kiện quan trọng về hợp tác giữa Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam với chủ tàu Blystad và các giới chủ tàu của Nauy”.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Có thể nói, con tàu Tập đoàn Vinashin và Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu sẽ đóng là một công trình hàng hải lớn với công nghệ kỹ thuật cao và đây cũng là sự kiện hàng hải thế giới. Nauy là nước có kinh tế biển phát triển và rất mạnh về ngành công nghiệp đóng tàu, thành thạo về quản lý tàu thuỷ. Sự tin tưởng của Vương quốc Nauy cũng như giới chủ tàu Nauy với Vinashin là chứng nhận về mặt kỹ thuật quan trọng mà Nauy đã trao cho công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam.

Lễ ký kết

Lễ ký kết

Giao kết hợp đồng hôm nay chứng tỏ Vinashin đã vượt qua giai đoạn khó khăn, đứng vững và khởi đầu một giai đoạn mới, tốt đẹp hơn trong sự phát triển của mình. Tôi hoàn toàn tin tưởng và chúc mừng bản lĩnh của lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên Tập đoàn Vinashin nói chung và Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam ủiệu nói riêng đã thực hiện sự kiện quan trọng hôm nay mà chúng ta chứng kiến. Hợp đồng kinh tế hôm nay là sự kí kết nghiêm túc và Vinashin cũng như Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu đã nhận lấy là sự cam kết về mặt chất lượng, thời gian và uy tín, thương hiệu của chính mình. Đây không chỉ là sự cam kết của các bạn với Blystad mà còn là sự cam kết với các giới chủ tàu quốc tế và trong nước trong tương lai. Tôi rất tin tưởng và yêu cầu hội đồng thành viên Vinashin cũng như Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu và cán bộ công viên tập đoàn hãy làm hết sức mình thực hiện cam kết trong hợp đồng hôm nay và giữ vững, phát huy được thương hiêu Vinashin”.

hó thủ tướng ghi nhận sự khó khăn khi tiến hành dự án đồng thời bày tỏ sự tin tưởng Vinshin sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt dự án. Cùng với đó, Phó thủ tướng chỉ rõ: “Thành công trong giao kết lần này không chỉ là thành công trong mở đầu phát triển quan hệ giới chủ tàu Nauy với Vinashin mà còn là sự khởi đầu của một giai đoạn phát triển mới, để chúng ta có những con tàu mới được đóng tiếp trong tương lai.

Bản hợp đồng giữa Blystad và Vinashin là sự kết duyên tốt đẹp của tình hữu nghị Việt Nam, Nauy và là sự kiện góp phần quan trọng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước”.

Nhận thức đây là một dự án trọng điểm hết sức quan trọng, Tập đoàn Vinashin đã có kế hoạch điều phối để Công ty đóng tàu Hạ Long và các đơn vị khác có sự phối hợp và hỗ trợ cần thiết cho Nam Triệu trong quá trình thực hiện dự án này.

Thông số cơ bản của tàu:

Số vỏ: PCTC 6.900-NT01; chủ tàu là Công ty Albatross Investering AS, một thành viên Tập đoàn Blystad (Vương Quốc Nauy); Đơn vị thiết kết: Công ty thiết kế tàu Delta Marine Ltd của Phần Lan. Tàu chở ô tô 6.900 xe là loại tàu hiện đại, kết cấu vỏ phần lớn được làm từ thép cường độ cao. Tàu có 16 tầng boong. Trong đó có 13 boong chứa xe ô tô với tổng diện tích xấp xỉ 61.600m2 (5 boong có thể nâng hạ). Trên tàu được lắp đặt các loại máy móc thiết bị hiện đại thoả mãn các Công ước quốc tế mới nhất về hàng hải. Chiều dài toàn bộ tàu là 199,9m; chiều rộng lý thuyết: 32,26m; Tốc độ trung bình 20,5hải lý.

Xuân Dũng


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét