Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: thị trường ngoại hối đã chuyển biến tích cực


Báo cáo do Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII ngày 21/7 cho biết, thị trường ngoại hối chuyển biến tích cực. Tỷ giá có xu hướng giảm nhẹ và ổn định. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã mua bổ sung gần 4 tỷ USD dự trữ ngoại hối.

Báo cáo nêu rõ, trạng thái ngoại hối của hệ thống ngân hàng, dự trữ ngoại hối Nhà nước được cải thiện rõ rệt. Thị trường vàng được quản lý theo định hướng của Nhà nước, tình trạng đầu cơ, nâng giá vàng gây bất ổn định thị trường đang được kiểm soát.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng thị trường vàng, ngoại tệ ổn định chủ yếu nhờ chính sách thắt chặt tiền tệ vừa mang tính hành chính lẫn kỹ thuật. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng quyết liệt kiểm tra, xử phạt các điểm giao dịch ngoại tệ trái phép khiến giới đầu cơ USD không dám hoạt động công khai.

Bên cạnh đó, tín hiệu tín cực trên là do nguồn cung ngoại tệ cải thiện hơn và hiệu ứng tâm lý tích cực đối với việc kết hối của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước theo Thông tư 13/2011/TT-NHNN.

Theo quy định của Thông tư này, từ ngày 1/7/2011, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, bao gồm cả các doanh nghiệp thành viên là doanh nghiệp nhà nước và không phải là tổ chức tín dụng, phải thực hiện bán lại ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, huy động vốn bằng ngoại tệ tháng 6 đã giảm 3,62% so với tháng trước, người dân và doanh nghiệp bán USD cho ngân hàng ngày một nhiều do lãi suất tiền gửi ngoại tệ không hấp dẫn.

Tín dụng ngoại tệ tháng 6 vì thế cũng tăng trưởng cao hơn với mức tăng 2,43% so với tháng trước và tăng tới 23,47% so với cuối năm 2010.

Động thái đưa tiền ra mua ngoại tệ được đánh giá là góp phần cải thiện thanh khoản cho các ngân hàng thương mại, tạo tiền đề để giảm lãi suất cho vay,…

Điều quan trọng là sau động thái mua vào ngoại tệ như trên, tỷ giá vẫn ổn định, tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng sau giảm so với tháng trước, báo hiệu xu hướng tiếp tục tăng chậm lại trong các tháng tới.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, để làm tốt việc này, tránh tình trạng đầu voi đuôi chuột, Ngân hàng Nhà nước cần phải thực hiện đúng cam kết là sẽ bán ngoại tệ cho doanh nghiệp khi họ cần mua lại.

Nguyễn Đức


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét