Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra việc ứng dụng CNTT tại Quảng Nam


Bắt đầu chương trình kiểm tra, khảo sát ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) tại các tỉnh Nam Trung bộ, ngày 9/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về công nghệ thông tin dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã đến khảo sát thực tế tại tỉnh Quảng Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần giảm tính bình quân trong việc triển khai ứng dụng CNTT ở các địa phương, nơi nào làm tốt phải được ưu tiên, khuyến khích mọi mặt, trong đó có hỗ trợ tài chính.

Nguyen Thien Nhan, Pho Thu tuong Nguyen Thien Nhan

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra việc ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa của UBND TP Hội An.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và kiểm tra thực tế ứng dụng CNTT tại UBND TP. Hội An, trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Tam Kỳ) và Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Nam.

900 dịch vụ hành chính công mức độ 2

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, một số điểm sáng trong ứng dụng CNTT vào phục vụ công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương là toàn bộ các Sở, ngành, huyện, thị xã đều đã xây dựng và sử dụng hiệu quả Cổng TTĐT của đơn vị mình.

Phần mềm quản lý công văn, công việc trực tuyến, thư điện tử được triển khai và sử dụng có hiệu quả tại nhiều đơn vị như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hội An, huyện Điện Bàn, Phú Ninh …

Tỉnh và nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử như Hội An, Tam Kỳ, Thăng Bình, Bắc Trà My, Phú Ninh.

Tính đến hết năm 2009, Cổng Thông tin điện tử Quảng Nam đã cung cấp khoảng 900 dịch vụ hành chính công đến mức độ 2 (cho phép tra cứu và tải mẫu đơn) trên tổng số 1.662 thủ tục hành chính (theo thống kê từ Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh). Trong thời gian đến, sẽ tiếp tục nâng cấp và cung cấp các dịch vụ hành chính công mức độ 3, 4 cho người dân và doanh nghiệp.

Tại Quảng Nam, 87% số xã đã có internet băng thông rộng.

Nguyen Thien Nhan, Pho Thu tuong Nguyen Thien Nhan

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá Quảng Nam đã có nhiều bước đi rất sáng tạo với nhiều ứng dụng hiệu quả trong lĩnh vực CNTT.

Cần nhiều bước đi sáng tạo, cụ thể

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc Chính phủ quyết định đưa Quảng Nam cùng 4 địa phương khác vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là điều kiện rất thuận lợi để phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.

Đây cũng là cơ hội lớn để ngành công nghiệp CNTT có bước phát triển đột phá, trở thành một trong những ngành chủ lực của tỉnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, với đặc thù của tỉnh có nhiều huyện miền núi, ngân sách Quảng Nam đầu tư cho ứng dụng CNTT còn thấp, chủ yếu dựa vào ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, tỉnh đã có nhiều bước đi rất sáng tạo với nhiều ứng dụng hiệu quả trong lĩnh vực CNTT, làm thay đổi cơ bản nhiều mặt trong đời sống xã hội địa phương.

Phó Thủ tướng cho rằng cần giảm tính bình quân trong việc triển khai ứng dụng CNTT ở các địa phương, nếu địa phương nào làm tốt phải được ưu tiên, khuyến khích mọi mặt, trong đó có hỗ trợ tài chính. Sang năm 2012, cần đưa Quảng Nam vào danh mục ưu tiên về ưu đãi vốn để phát triển CNTT cho địa phương.

Phó Thủ tướng cũng gợi ý một số vấn đề cụ thể cho Quảng Nam như cần có biện pháp hỗ trợ phù hợp để nhân rộng mô hình trường học điện tử của THPT Lê Quý Đôn.

Với TP. Hội An, cần sớm nghiên cứu để phối hợp với Viettel lắp đặt và cung cấp miễn phí mạng internet không dây miễn phí, xây dựng Hội An trở thành đô thị du lịch cổ có kết nối thông tin tốt nhất cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, với quy mô đô thị nhỏ bé và lượng khách du lịch rất đông, yêu cầu này nếu triển khai thành công sẽ là điểm sáng của ngành du lịch Hội An, góp phần tạo ấn tượng đẹp đẽ và thu hút nhiều hơn đối với du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Từ Lương


(Theo www.nguyensinhhung.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét