Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng kiểm tra dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang


Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang phải cơ bản hoàn thành các hạng mục hệ thống hồ Ngàn Trươi, hệ thống kênh mới trong năm 2014.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng kiểm tra dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng kiểm tra dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Sáng 29/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các bộ, ngành liên quan về Dự án Hệ thống thủy lợi trọng điểm Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Dự án Hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang phục vụ việc cấp nước cho nông nghiệp, công nghiệp, dân sinh… của tỉnh Hà Tĩnh, trong đó cụm công trình đầu mối là Hồ chứa nước Ngàn Trươi trên sông Ngàn Trươi tại thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, với quy mô dung tích hồ chứa hơn 775 triệu m3 nước.

Khi hoàn thành, công trình sẽ cung cấp nước cho mỏ sắt Thạch Khê và các khu công nghiệp, tưới hơn 32 nghìn ha đất canh tác nông nghiệp ở các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc, Nghi Xuân…, nuôi trồng gần 6 nghìn ha thuỷ sản, giảm lũ và cải tạo môi trường sinh thái hạ du.

Tính từ khi khởi công (14/6/2009) đến nay, dự án đang chậm tiến độ do nguyên nhân chính là công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thi công toàn bộ cụm công trình đầu mối chậm so với yêu cầu gần 7 tháng và nguồn vốn hạn hẹp.

Bên cạnh đó, địa chất tại vị trí công trình đầu mối phức tạp, đặc biệt là việc thiết kế công trình xả lũ, đòi hỏi các chuyên gia và đơn vị tư vấn phải đưa ra những giải pháp khoa học công nghệ để đảm bảo an toàn và kinh phí xây dựng.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về tiến độ Dự án, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, đây là công trình nằm trong kế hoạch đầu tư các công trình thuỷ lợi trọng điểm của Trung ương. Công trình này sẽ phục vụ lợi ích cả công nghiệp, nông nghiệp, thuỷ điện và liên quan tới 8 huyện, thị xã của tỉnh Hà Tĩnh.

Việc các đơn vị lúng túng trong công tác giải phóng mặt bằng cần được khắc phục ngay từ đầu, không nên để khi nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp mới bắt bắt đầu giải quyết, làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc các đơn vị đã kịp thời điều chỉnh quy hoạch để thúc đẩy tiến độ, giảm thiệt hại diện tích lúa, xây dựng phương án tối ưu giải phóng mặt bằng, đền bù, di dân tái định cư, các biện pháp thiết kế, thi công cũng đã được tiến hành khẩn trương.

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh rà soát lại quy hoạch cấp nước với tất cả các dự án trên địa bàn, đảm bảo điều tiết nguồn nước hợp lý.

Về tiến độ của dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu, hợp phần hệ thống kênh, mương tới đầu năm 2013 phải bắt đầu tích nước. Dự án phải cơ bản hoàn thành các hạng mục hệ thống hồ Ngàn Trươi, hệ thống kênh mới trong năm 2014.

Trước mắt, ưu tiên xây dựng 20 km kênh từ hồ Ngàn Trươi đến kênh chính Linh Cảm. Đồng thời, nâng cấp hệ thống kênh Linh Cảm mới và các kênh mới ở Vũ Quang, Hương Sơn, Nghi Xuân.

Đặc biệt, ưu tiên số một cho việc bố trí vốn giải phóng mặt bằng.  Công trình phải đảm bảo chất lượng, gắn với quy hoạch nông thôn mới.

Thu Cúc


(Theo website Nguyễn Sinh Hùng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét