Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng: Dừng tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm


Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa có công văn chỉ đạo tạm dừng tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đợt 1 năm 2011. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo để các cơ quan liên quan, các địa phương và nhân dân hiểu rõ chủ trương trên, đồng thời chỉ đạo các địa phương thường xuyên tăng cường áp dụng các biện pháp phòng dịch tổng hợp khác, giám sát chặt chẽ, phát hiện xử lý kịp thời các ổ dịch để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tạm dừng tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đợt 1 năm 2011 – Ảnh minh họa

Trao đổi với Vụ Kinh tế ngành (Văn phòng Chính phủ) được biết, bệnh cúm gia cầm độc lực cao do vi rút cúm H5N1 gây ra ở Việt Nam từ cuối năm 2003 và vẫn tiếp tục xảy ra ở Việt nam cho đến nay. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp đồng bộ phòng chống dịch, từ tháng 8/2005, Việt Nam bắt đầu áp dụng chiến lượng tiêm phòng vắc xin để khống chế dịch và đã đạt được những kết quả nhất định.

Từ năm 2008 đến nay, các ca bệnh cúm A/H5N1 trên người đã giảm đáng kể và cũng không phát sinh các đợt dịch cúm lớn trên gia cầm. Tuy nhiên, theo kết quả giám sát sau tiêm phòng, từ năm 2010 Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhánh vi rút H5N1 mới. Vắc xin H5N1 không còn hiệu quả với một số chủng vi rút thuộc nhánh mới này.

Trước tình trạng trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đợt 1 năm 2011. Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thí nghiệm kiểm chứng vắc xin và tìm chủng loại vắc xin mới có hiệu quả hơn đối với nhánh vi rút mới lưu hành, đồng thời tổ chức chương trình giám sát dịch chủ động đối với lưu hành của các nhánh vi rút, đặc biệt là nhánh vi rút mới.

Xem xét đề nghị này của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý cho phép tạm dừng tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đợt 1 năm 2011.

Quốc Hà


(Theo www.nguyensinhhung.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét