Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chúc Tết đồng bào Khmer


Ngày 16/4, Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai đã đến chùa Hoa Sơn Tự, phường Phú Bình, thị xã Long Khánh và chùa Thái Hoà, thuộc thị trấn Định Quán để trao quà và Thư chúc Tết của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng tới đồng bào Khmer.
Nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây 2011, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã tặng quà và gửi Thư chúc Tết tới bà con đồng bào dân tộc Khmer.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng thăm hỏi các vị chư tăng Khmer. – Ảnh: Thu Cúc
Trong thư chúc Tết, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, đồng bào Khmer và các vị sư sãi đã phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái lao động sản xuất và đã đạt được nhiều kết quả; bộ mặt nông thôn tại các vùng có đồng bào Kmer sinh sống không ngừng được đổi mới.
Tuy nhiên, hiện nay, vùng đồng bào dân tộc Khmer vẫn còn nhiều khó khăn. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng lưu ý các Bộ, ngành Trung ương, cấp uỷ và chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm giúp đỡ đồng bào nhiều hơn nữa. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng cũng tin tưởng đồng bào, sư sãi Khmer Nam Bộ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, ra sức khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Tỉnh Đồng Nai hiện có trên 1.000 hộ dân tộc Khmer với gần 4.600 nhân khẩu sinh sống. Hàng năm, có 3 nghi lễ lớn của đồng bào Khmer đó là Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ cúng trăng cầu mùa màng Oc Om Boc và lễ nhớ ơn ông bà tổ tiên Sen Don Ta. Tất cả các nghi lễ này đều được chính quyền quan tâm và tạo điều kiện để đồng bào tổ chức một cách tốt nhất, từ đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và đảm bảo các tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc Khmer.
Ngoài việc quan tâm đầu tư cho đồng bào Khmer về vốn, kiến thức làm ăn, những năm qua chính quyền địa phương còn thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình mục tiêu quốc gia cho đồng bào dân tộc, trong đó riêng Chương trình 134 đã giúp trên 300 hộ Khmer được hỗ trợ nhà ở, đất ở và nước sinh hoạt.
Sư thầy Pháp Tân, trụ trì chùa Khmer Thái Hoà, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán cho rằng, trong những năm qua nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp mà bà con đồng bào Khmer ở Định Quán đã có cuộc sống ấm no hơn, đường sá giao thông, điện nước được sửa chữa kéo về đến từng hộ gia đình. Cũng chính vì thế mà Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay bà con Khmer đón một năm mới vui tuơi, phấn khởi hứa hẹn một năm nhiều hạnh phúc và may mắn.
Sỹ Tuyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét